วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554

ความในใจกับการจัดการความรู้

เราเริ่มจากครูสมพรได้ไหม ครูบอกว่า ให้ความรักก่อนให้ความรู้
เราเริ่มจากร่างกายได้ไหม ทุ่มเททำ ก่อนใช้ความรู้สึกว่าควรทำ และ คิดว่าต้องทำด้วยเหตุใดๆ
ทำเพราะเป็นสิ่งสมควรทำอย่างยิ่ง
ไม่มีความรักความชอบ
ไม่มีเหตุผลใดๆ

คนมากมายในองค์กรนี้ พยายามสร้างองค์กรสมรรถนะสูง High Performance Organization: HPO เคยรู้บ้างไหมว่า คำว่ว performance (n) แปลความได้ว่า การแสดงละคร,การกระทำ,การปฏิบัติ,การเดินเครื่อง,การดำเนินการ เห็นตัวแรกไหม การแสดงละคร น่าหัวเราะ(น่าหัวร่อ) ที่เราให้ความสำคัญกับสิีงนี้มาก และพยายามจะไปให้ถึง

สายงานผลิตไฟฟ้ามีนักคิดมากมาย ท่านไพศาล (ชฟบ.) คิด Model มากมาย หลาย Model มีคำว่า Square มันเป็นเรื่องที่เป็นเหลี่ยม ไม่กลม ดังนั้นมันจึงแยกเป็นส่วนๆ แม้แต่ Technical Road Map ของท่านเป็นเพียงศาสตร์เชิงเดี่ยว (Single Science) ไม่ได้บูรณาการ(Integrate) เข้ากับวิชาชีพทั้งหมด

คำว่า "วิชาชีพ" คือวิชา หมายถึงความรู้ บวกกับ ชีพ หมายถึงชีวิต
มืออาชีพ หรือ Professional มีความหมายหนึ่งคือ "ที่ทำเป็นอาชีพ" อยากถามท่าน ไฟศาล ว่าเขาทำมาทั้งชีวิตน่ะ เป็น Professional ได้ไหม
ฝากให้ท่านได้ทำการตลาดต่อไปนะครับ

หลายคนใน กฟผ. เข้าใจว่ความรู้าต้องเป็นความรู้ที่เป็นวิชาการ ลองไปดูข้อมูลนะครับ เรามีวิศวกร ประมาณ ๒,๕๐๐ คน หนึ่งในสิบ ของคน ๒๕,๐๐๐ คน (อันนี้ข้อมูลนานแล้วครับ) ปัจจุบันอาจมีเพียง หนึ่งต่อสิบห้า นะครับ ทีนี้ส่ิงที่คนแปดสิบห้าเปอร์เซ็นต์ทำ กับสิ่งที่ คน สิบห้าเปอร์เซ้นต์ทำ อะไรทำให้องค์กรอยู่รอดปลอดภัย ชนชั้นนำหรือกรรมกร ทำไมเราต้องแบ่งแยกล่ะครับ เราควรชื่นชมกันและกัน สร้างวัฒนธรรมใหม่ที่ดี รักษาวัฒนธรรมเก่าที่เป็นประโยชน์ รักองค์การ มุ่งงานเลิศ เทิดคุณธรรม ต้องได้รับการตีความ การตีความโดยคนรุ่นใหม่ คนรุ่นใหม่ที่จะเป็น กฟผ. สืบไป ผมพยายามทำให้ คน แปดสิบห้าเปอร์เซ็นต์นั้นได้มีที่เผยแพร่ งานเลิศ ของเขา สร้างความเต็มใจให้กับคนเล็กๆ ที่ไม่ได้หวัง ไม่ได้มี และไม่ได้เป็น อย่างที่คนในองค์กรกีดกัน 555

ต่อกันที่ High Performance Organization: HPO คำเขียนอย่างไรไม่สำคัญ สำคัญที่การตีความ ตีความอย่างไรนำชีวิตไปตรงนั้นแน่นอน สาย รวฟ. ตีความว่า เป็น Operational Excellence + Good Governance การตีความดั่งนี้นำมาซึ่งการปฏิบัติ การปฏิบัติที่นำโดยชนชั้นนำ และทำโดยชนชั้นทำ 555 แล้วผู้วางแผนคิดบ้างไหม ว่า คนอีก 85% คิดอะไรอยู่ และจะทำอะไรเพื่อสนอง ????????? เฮ้อ เหนื่อย ??????

ต่อวันอื่นนะครับ ผมรักทุกคนครับ

ตุ๊ดตู่ ร่วงโรย
อย่าลืมให้ความรักก่อนให้ความรู้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น