วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้



ถักทอเครือข่าย
เครือข่าย(CFT / CoPs) ที่ สายงานผลิตไฟฟ้าและสายงานธุรกิจ ได้จัดตั้งและสนับสนุนให้มีขึ้นนั้น มีที่มาต่างกัน สายผลิตจัดตั้งเครือข่ายในลักษณะคณะทำงานวิชาชีพที่มีการมอบหมายโดยกำหนดบุคคล ในขณะที่ สายงานธุรกิจ ได้สนับสนุนให้มีการรวมตัวกันอย่างไม่ได้บังคับโดยตรง แม้จุดกำเหนิดต่างกันแต่ในทางปฏิบัติ เครือข่ายของทั้งสองเกี่ยวพันกันอย่างลึกซึ้ง กำเนิดมาจากแหล่งเดียวกันสมัยเมื่อยังเป็นหน่วยงานเดียวกัน ตั้งแต่ปี 2550 ที่มีการขับเคลื่อนกัน
ในอดีตความเข้าใจเรื่องเครือข่ายคนทำงานนี้ยังมีความคลาดเคลื่อนและได้รับการปฏิบัติอย่างไม่ได้ใส่ใจจากนัก เพียงแต่ให้ทำงานไปตามหน้าที่ เมื่อผ่านมาเป็นระยะเวลาหนึ่งการเริ่มที่ช้า ความไร้พลังแต่ก็ยังมีความพยายามขับเคลื่อนไป พลังต่างๆของเครือข่ายเริ่มมากขึ้น เนื้อหา(Domain)ได้รับการใส่ใจ ชุมชน(Community)มีผู้เข้าร่วมมากขึ้นทั้ง ผู้สนับสนุนหลัก (Core Team)และผู้ปฏิบัติงาน(Practitioners)ตัวจริง  การหล่อเลี้ยง(Cultivating) โดยผู้บริหาร(Leader)ได้ให้ความสนใจและใช้เครื่องมือนี้เป็นประโยชน์มากขึ้นโดยให้โจทย์และติดตามรับทราบ เข้าร่วมอย่างสม่ำเสมอ ชุมชนมีพื้นที่พบปะแลกเปลี่ยนกันทั้งพื้นที่จริงและพื้นที่เสมือนสำหรับพื้นที่จริงมีหลายระดับทั้งภายในหน่วยงาน และระดับสายงาน ในขณะเดียวกันก็มีพื้นที่เก็บความรู้อย่างเป็นระบบเข้าถึงสืบค้นได้ง่าย
การเติบโตของเครือข่ายนี้จะไม่เป็นเส้นตรง จะเพิ่มมากขึ้นในลักษณะ Exponential ที่จะเพิ่มมากเมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง
การถักทอเครือข่ายอย่างจงใจจะทำให้เตรือข่ายมีชีวิตชีวา การเห็นความสำคัญของเครือข่ายและผลงานของเครือข่าย นำมาซึ่งความคาดหวังของสายงานที่ต้องการให้เครือข่ายได้ใช้ความรู้สร้างนวัตกรรมอันเป็นผลจากความรู้ได้ถูกนำมาใช้ในการปฏิบัติงานผนวกกับ เครือข่ายมีสมาชิกที่มีจิตแห่งวิทยาการ (Disciplined Mind) พยายามเป็นเลิศในตน(Personal Mastery)
...ยังมีต่อ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น